Các hình thức trục lợi bảo hiểm
Trục lợi bảo hiểm hay còn gọi là gian lận trong bảo hiểm hòng chiếm đoạt một số tiền từ cac cong ty bao hiem hiện nay đã không còn quá xa lạ, vấn đề này được coi là một bệnh dịch khó chữa và nó cũng là một trong những vấn đề khó khăn của các công ty bảo hiểm.
1. Trục lợi bảo hiểm là gì?
Trục lợi bảo hiểm hình thành từ hành vi của tổ chức, cá nhân được thực hiện một cách cố ý nhằm thu lợi bất chính từ đó hưởng lợi không chính đáng, không hợp pháp trong quá trình tham gia bảo hiểm tài sản. Hiện nay vấn đề gian lận bảo hiểm được coi là hành vi vi phạm và sẽ bị xử phạt theo quy chế dân sự, hành chính tuỳ thuộc vào mức độ thiệt hại do hành vi này gây nên.
2. Các hình thức trục lợi bảo hiểm thường gặp
Tuỳ vào loại hình bảo hiểm cũng như nghiệp vụ bảo hiểm khác nhau mà vấn đề gian lận bảo hiểm cũng khác nhau. Tuy nhiên vấn đề gian lận trong bảo hiểm thường thể hiện thông qua các hình thức sau :
- Hợp lý hoá ngày và hiệu lực tham gia bảo hiểm: Xảy ra trong các trường hợp bị tai nạn rồi mới tham gia bảo hiểm, tham gia bảo hiểm nhưng hợp đồng bảo hiểm hết hiệu lực trước khi bị tai nạn
- Tạo hiện trường giả, thay đổi đối tượng tham gia bảo hiểm.
- Khai tăng số tiền tổn thất (tăng số lượng cũng như giá trị của tài sản).
- Lập hồ sơ khiếu nại nhiều lần.
- Cố ý không cung cấp thông tin cũng như cung cấp thông tin sai sự thật liên quan tới tình trạng của tài sản trong hồ sơ bảo hiểm hoặc trong hồ sơ yêu cầu trả tiền bảo hiểm.
- Cố ý gây tai nạn.
- Trục lợi bảo hiểm thông qua bảo hiểm trùng.
- Gian lận đối với bên thứ 3: không bồi thường cho bên thứ 3 hoặc đã nhận bồi thường từ bên thứ 3 nhưng không báo lại cho công ty bảo hiểm.
3. Nguyên nhân của trục lợi bảo hiểm
- Do những kẽ hở pháp luật và do thực hiện pháp luật không nghiêm, thiếu sự kiểm tra, kiểm soát và xử lý nên nảy sinh hành vi gian lận.
- Thị trường bảo hiểm cạnh tranh ngày càng khốc liệt nên các doanh nghiệp bảo hiểm luôn phải giữ bí mật thông tin. Từ đó một người có thể tham gia bảo hiểm ở các công ty bảo hiểm khác nhau.
- Nhận thức cũng như ý thức của người dân về pháp luật còn yếu kém.
- Không gian địa lý cũng là nơi phát sinh gian lận bảo hiểm. Địa điểm xảy ra tai nạn là nơi hoang vắng, ít người qua lại từ đó dễ dàng thực hiện hành vi gian lận.
- Lỗi do nhân viên bảo hiểm, có thể là cố tình hoặc vô ý thông đồng với khách hàng để gian lận tiền bồi thường của công ty bảo hiểm.
- Có sự thông đồng giữa những người tham gia bảo hiểm có hành vi gian lận với những đối tượng có liên quan như y, bác sỹ, những người làm chứng trong các tai nạn, rủi ro…
Hiện nay để khắc phục được tình trạng trên, hệ thống pháp luật Việt Nam đã đưa ra một số điều luật xử phạt về hành vi gian lận trong bảo hiểm nhằm giảm bớt những rủi ro cho các công ty bảo hiểm cũng như đảm bảo quyền lợi cho những khách hàng trung thực tham gia bảo hiểm. Tuy nhiên vấn đề gian lận trong bảo hiểm hiện nay vẫn chưa được giải quyết triệt để trên cả thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.
Đối với khách hàng, vấn đề về trục lợi bảo hiểm liên quan trực tiếp tới vấn đề về đạo đức cũng như quyền lợi của chính mình, vì vậy để cải thiện tình trạng trên cũng như đảm bảo quyền lợi của mình, chúng ta không nên có bất cứ hành vi gian lận trong bảo hiểm.
Nhận xét
Đăng nhận xét